Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Thầy hiệu trưởng nhớ tên 100% học sinh toàn trường

Từ thầy giáo của những đề thi có 1-0-2

Thầy Đào Tuấn Đạt tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội năm 1993. Thầy vừa là giảng viên ĐH Bách khoa vừa là hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh.

Nhắc đến người thầy dạy Vật lý của ĐH Bách khoa này, tất cả sinh viên đều nhớ bởi anh nổi tiếng với những đề thi “không giống ai”.

Với bản tính hài hước, những tiết học, đề kiểm tra của anh cũng mang đậm phong cách dí dỏm. Học trò của anh chắc hẳn không hề bất ngờ với những ví dụ như “Mặt hồ Tây đang phẳng lặng, trên bờ có hai đứa đang yêu nhau. Thảo nào cũng có vài thằng ga tô đứng đây. Thế là nó tức quá, dậm chân uỳnh một phát, cả hai lộn cổ xuống hồ Tây. Vật lý nói rằng cặp đôi này đã chuyển động theo hình vòng cung cắm đầu xuống nước”.

Thầy hiệu trưởng nhớ tên 100% học sinh toàn trường 1
Thầy Đào Tuấn Đạt tổ chức hoạt động ngoại khóa tại Tràng An - Ninh Bình.

Thầy Đào Tuấn Đạt tổ chức hoạt động ngoại khóa tại Tràng An - Ninh Bình. Hay những nhân vật hoạt hình như Flappy Bird, Tom, Jerry, vịt giải cứu công chúa, bất chợt xuất hiện trong đề thi. Vì vậy, những cảnh tượng học sinh, sinh viên đọc đề “ôm bụng cười”, phòng thi vui như đang được xem hài kịch là chuyện thường gặp trong suốt quá trình dạy học của anh. 

Bên cạnh đó, thầy Đào Tuấn Đạt còn mong muốn học sinh có tâm lý thoải mái trong phòng thi, hiểu được thông điệp cuộc sống thông qua câu chuyện giản dị được gửi gắm trong mỗi câu hỏi. 

Tất cả những sáng tạo trên xuất phát từ sự trăn trở về giáo dục. Anh bày tỏ: “Việc dạy học mà luôn kẻ bảng vàng chân lý, bắt học thuộc thì sao truyền được cảm hứng cho học sinh? Trong khi đây là nhiệm vụ quan trọng của người thầy”. 

Không chỉ nổi tiếng với cách ra đề độc đáo, thầy giáo này còn rất được yêu mến trên mạng xã hội. Những câu chuyện tản mạn về cuộc sống, giáo dục hay thậm chí là một dòng chia sẻ… vu vơ, đều thu hút hàng trăm lượt like (thích), bình luận. Độ hot của thầy giáo này đều đến từ lượng fan hùng hậu là các cựu học sinh, sinh viên của anh.

Thầy hiệu trưởng nhớ tên 100% học sinh toàn trường 2
THPT Anhxtanh được ví như một ngôi nhà với tình đồng nghiệp, thầy trò.

Đến hiệu trưởng với hàng loạt quy định độc, lạ

Thầy Đạt tiếp quản trường Anhxtanh từ năm 2011 sau thời gian đi du học tại Bỉ với mong muốn truyền đạt những gì tâm đắc, tạo nên môi trường giáo dục riêng biệt.

Khi đó, THPT Anhxtanh đang trong tình trạng “sắp chết” với 80 học sinh. Anh Đạt nhớ lại: “Nếu trước kia tôi chỉ tiếp xúc với học sinh trường chuyên, lớp chọn, những ngày đầu khi bước chân vào Anhxtanh, mọi thứ khiến tôi choáng váng. Các em như sống trong một thế giới khác, từ kiểu tóc, ăn mặc, ứng xử không phù hợp đến học lực kém. Thời điểm đó, tôi cảm thấy các em đều rất “hoang dã”. 

Dù nhiều giáo viến đề xuất ý tưởng tăng cường kỷ luật để lập lại trật tự của trường, nhưng khi ấy, thầy giáo hiệu trường này lại “đi ngược quy luật”. Anh quyết định sẽ yêu các em nhiều hơn. 

Không bao giờ nghĩ mình là hiệu trưởng, thầy Đạt sống thật, gần gũi với học trò như người bạn, người anh lớn, người cha. 

Anh tâm sự: “Nhiều học sinh vốn thiệt thòi khi sinh ra trong gia đình thiếu sự quan tâm của bố mẹ và luôn mang trong mình mặc cảm kém cỏi mỗi khi đến trường. Vì vậy, nếu giáo viên tỏ ra thành kiến, các em sẽ bị tra tấn tinh thần. Đó là nỗi bất hạnh không đáng có khi bản thân các em không hề có lỗi”. 

Để làm được điều đó, trước tiên anh tự đặt cho mình yêu cầu phải nhớ tên của tất cả học sinh trong trường. Thầy quan niệm: “Tôi nghĩ nếu không nhớ nổi tên nhau nghĩa là chẳng có chuyện gì để nói với nhau cả”.

Thầy hiệu trưởng nhớ tên 100% học sinh toàn trường 3
Thầy Đạt được nhiều thế hệ học trò yêu mến. 

Đặc biệt, những “lính mới” vào trường đầu năm học sẽ được dạy từ cách đánh răng, rửa mặt đến ứng xử, thờ cúng tổ tiên. Giáo trình này được chính anh Đạt xây dựng nội dung dựa trên cuốn Lý luận giáo khoa thư. Không bao giờ “chỉ tay năm ngón”, thầy hiệu trưởng này luôn gần gũi, tìm mọi cơ hội để được tiếp xúc, nói chuyện với học trò. Vì vậy, dù hiện nay trường đã có 500 học sinh nhưng Đào Tuấn Đạt vẫn tự tin nhớ được tên tất cả các em. 

Ở trường, giáo viên không được phép nói “không” với học sinh, nghiêm cấm chỉ trích, phê bình, rao giảng đạo đức sáo rỗng. Thay vào đó, thầy hiệu trưởng này đặt ra yêu cầu: “Khi đưa ra một lời phê bình học sinh, giáo viên phải có 14 lời khen thật lòng”. Trong trường, thầy hiệu trưởng cũng không cấm học sinh yêu, ngược lại anh và giáo viên sẽ dạy các em yêu sao cho đúng, đâu là giá trị của tình yêu… Vì thế, thầy hiệu trưởng này cũng biết trong trường có bao nhiêu cặp đôi yêu nhau. Không chỉ có chuyện tình yêu, học sinh THPT Anhxtanh luôn dám nói quan điểm cá nhân với thầy cô trong trường. 

Các hoạt động ngoại khóa của trường cũng được rất khác biệt với mục đích trải nghiệm thực tế, giúp học sinh gắn bó như: Cuộc sống trên đường phố, làm phim ngắn, cuộc đua kỳ thú khám phá thành phố kèm giáo dục giới tính. 

Với phương pháp giáo dục đặc biệt nhưng hiệu quả, trường Anhxtanh ngày càng được nhiều phụ huynh tin tưởng. Nếu năm 2011 trường chỉ có 80 học sinh thì hiện tại sau 4 năm con số này đã gấp 6 lần.

“Khi du học tại Bỉ, tôi thường xuyên thua một người bạn là kỹ sư Hóa học người Hà Lan trong trò đố vui những câu hỏi liên quan đến Vật lý. Từ đó tôi đặt ra câu hỏi, những kiến thức được học bản thân đã hiểu thực sự chưa? Vậy vấn đề nằm ở môi trường giáo dục khác nhau, tạo ra những sản phẩm khác nhau. Tôi nhớ một câu chuyện về thiên tai ở nước bạn. Một học sinh lớp 6 đã nhìn thấy sóng thần phía xa ngoài biển, giống như hiện tượng em được học trong SGK nên đã hô to với mẹ, rất nhiều người đã chạy thoát. Như vậy kiến thức của em đã không chết đi, nó có cuộc sống mới, sống trong con người em. Còn kiến thức không hề sống trong học sinh Việt Nam. Lúc đó tôi nghĩ mình cần tìm ra môi trường giáo dục riêng biệt”.

Source : kenh14[dot]vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét